top of page
  • Writer's pictureIch nhan noinv

Triệu trứng nhận biết suy giảm nội tiết tố nữ estrogen

Các triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ được gây ra và nhìn thấy bởi một số yếu tố. Nó có thể là do thay đổi lối sống quyết liệt, tập luyện quá mức và ăn kiêng, làm giảm sức khỏe của xương. Điều này thậm chí có thể được nhìn thấy ở những phụ nữ chưa gần với đồng hồ mãn kinh của họ.

Do thay đổi trong lối sống và khí hậu, phụ nữ ở mọi lứa tuổi cũng trải qua mức suy giảm nội tiết tố nữ.

Khô hạn sau sinh nên ăn gì?
Khô hạn sau sinh nên ăn gì?

1) Thời gian không đều


Đây là một triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ rất phổ biến mà phụ nữ phải đối mặt. Estrogen chịu trách nhiệm duy trì chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Do đó, việc giảm nồng độ estrogen có thể làm cho chu kỳ của bạn nhẹ hoặc thậm chí biến mất. 

Tuy nhiên, lý do khác là nồng độ suy giảm nội tiết tố nữ trong cơ thể bạn. Làm sao vậy Bởi vì e strogen xây dựng  niêm mạc tử cung của bạn dày lên mỗi tháng  trong kỳ kinh nguyệt. Điều này giúp tuôn ra tất cả máu.

Nhưng, khi cơ thể bạn sản xuất mức, niêm mạc tử cung không đủ dày. Điều này không cho phép cơ thể bạn có một khoảng thời gian đầy đủ và dẫn đến thời gian bị mất hoặc không đều.


2) Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm


Mẹ tôi gần đây đã đổ mồ hôi quá mức, ngay cả khi bà đang ngồi trong phòng máy lạnh. Trong một lúc, cả hai chúng tôi tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra. Chúng tôi tiếp tục gọi nó là sự mất cân bằng nội tiết tố nhưng không bao giờ cho nó một suy nghĩ sâu sắc hơn. Cho đến một ngày, đồng nghiệp của mẹ tôi nói với cô ấy rằng anh ấy đang đến gần giai đoạn mãn kinh của cô ấy và những điều này được gọi là bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm.

Nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm là những triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ rất phổ biến. Đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh  (giai đoạn trước khi bạn đến tuổi mãn kinh).

Điều này xảy ra khi estrogen nhầm lẫn với vùng dưới đồi của bạn, một phần của bộ não kiểm soát nhiệt độ cơ thể của bạn. Không có đủ estrogen trong cơ thể, khiến bộ não của bạn nghĩ rằng nó quá nóng. Điều này mở ra các mạch máu trong đầu và cổ của bạn nhiều hơn bình thường.


3) Tình dục trở nên đau đớn và ham muốn tình dục của bạn thấp


Không cảm nhận được tình yêu gần đây? Bạn không cảm thấy phấn khích nữa? Đây có thể là lý do cho mức suy giảm nội tiết tố nữ trong cơ thể bạn.

Hormone có ảnh hưởng lớn đến ham muốn tình dục hoặc ham muốn tình dục của bạn. Thêm vào đó, nồng độ suy giảm nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến việc bôi trơn âm đạo của bạn. Nếu nồng độ estrogen của bạn giảm xuống mức thấp, nó có thể gây khô âm đạo dẫn đến quan hệ tình dục đau đớn. 

Estrogen có mối liên hệ với serotonin, một loại hormone biểu thị ham muốn và sự phấn khích mà bạn cảm thấy khi bạn nghĩ về tình dục. Do đó, mức estrogen và serotonin ít hơn  bằng với việc giảm cảm xúc  ham muốn.

Estrogen thấp  có thể  dẫn đến sự mỏng manh của thành âm đạo của bạn, góp phần gây đau trong quá trình thâm nhập.

Điều này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình dục của bạn với bạn tình.


>> Tìm hiểu phương pháp chữa khô hạn ở phụ nữ sau sinh an toàn và hiệu quả


4) Trầm cảm và lo âu


Estrogen đóng một vai trò lớn trong việc sản xuất và tăng mức serotonin trong não. Serotonin là một hormone chịu trách nhiệm cho sự nâng cao tâm trạng của bạn. Không có hormone này, bạn có xu hướng cảm thấy chán nản, lo lắng và buồn bã . Mức Estrogen bình thường giúp cơ thể bạn chống lại trầm cảm. Nhưng thời điểm mức độ estrogen giảm, nguy cơ bị trầm cảm tăng lên.

Các triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ cũng có thể gây  lo lắng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn có mức suy giảm nội tiết tố nữ, bạn có nhiều khả năng cảm thấy cảm xúc sợ hãi. Do đó, mô hình giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng, ham muốn tình dục của bạn thấp và bạn thường xuyên bị đau đầu.


5) Khó ngủ và cảm thấy mệt mỏi


suy giảm nội tiết tố nữ có thể làm suy giảm chu kỳ giấc ngủ của bạn vì như chúng ta biết, estrogen được kết nối với serotonin. Serotonin tạo ra một loại hormone khác gọi là melatonin, đó là hormone ngủ. Nếu bạn đang thiếu nồng độ estrogen, serotonin và melatonin sẽ dẫn đến gián đoạn giấc ngủ. Đây có thể là một lý do khác khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi.

Ngủ không đủ giấc hoặc bị xáo trộn đi đôi với mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn thức cả đêm để nhìn chằm chằm vào những bức tường trống rỗng và cảm thấy kiệt sức vào ngày hôm sau, bạn cần phải kiểm tra nội tiết tố.


6) Xương yếu và dễ vỡ


Estrogen giúp  để  giữ cho xương khỏe y  và mạnh mẽ. Khi nồng độ estrogen giảm,  mật độ xương của bạn cũng giảm theo. Xương của bạn có khả năng bị gãy hoặc gây ra gãy xương thường xuyên hơn. Điều này là do estrogen hoạt động đồng thời với Vitamin D, Canxi và các khoáng chất khác để giữ cho xương của bạn chắc khỏe và cứng cáp.

Sau mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ cao phát triển o steoporosis  và gãy xương.


7) Tăng cân


Nồng độ suy giảm nội tiết tố nữ gây ra sự thay đổi tâm trạng trong một chu kỳ kinh nguyệt. Điều này khiến phụ nữ thèm đồ ăn thoải mái có thể chứa nhiều chất béo, đường, muối và calo. Nồng độ suy giảm nội tiết tố nữ làm nặng thêm leptin, một loại hormone ức chế cơn đói.

Tuy nhiên, sau khi nhai tất cả những thứ linh tinh đó, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy tồi tệ và đầy hơi hơn. Nó dẫn đến giữ nước, đầy hơi và tăng thêm vài cân cho cân nặng của bạn. 

Estrogen điều chỉnh chuyển hóa glucose và lipid của cơ thể bạn. Nó cũng được kết nối với các tế bào mỡ của bạn và do đó xác định cách bạn tăng hoặc giảm cân. Mặc dù tăng cân có liên quan đến mức estrogen cao, nhưng không có đủ cũng khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo hơn .

Nghiên cứu nói rằng phụ nữ đến tuổi mãn kinh có khả năng trở nên thừa cân. Điều này có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

5 views0 comments
bottom of page