top of page
  • Writer's pictureIch nhan noinv

Điều trị nóng bừng ở phụ nữ tiền mãn kinh

Cách hiệu quả nhất để giảm bớt sự khó chịu của các cơn bốc hỏa là dùng estrogen, nhưng dùng hormone này mang đến rủi ro. Nếu estrogen phù hợp với bạn và bạn bắt đầu nó trong vòng 10 năm kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng hoặc trước 60 tuổi, lợi ích có thể lớn hơn rủi ro.


Các loại thuốc nội tiết tố nữ như thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh cũng có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa, mặc dù chúng kém hiệu quả hơn so với hormone.


Thảo luận về ưu và nhược điểm của các phương pháp điều trị khác nhau với bác sĩ của bạn. Nếu các cơn bốc hỏa không can thiệp vào cuộc sống của bạn, có lẽ bạn không cần điều trị. Nóng bừng giảm dần cho hầu hết phụ nữ, thậm chí không cần điều trị, nhưng có thể mất vài năm để họ dừng lại.


Chấm dứt cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh hiệu quả
Chấm dứt cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh hiệu quả

Liệu pháp hormon


Estrogen là hormone chính được sử dụng để làm giảm các cơn nóng. Phụ nữ đã phẫu thuật cắt tử cung có thể dùng estrogen một mình. Nhưng nếu bạn vẫn còn tử cung, bạn nên dùng progesterone với estrogen để bảo vệ chống lại ung thư niêm mạc tử cung (ung thư nội mạc tử cung).


Với một trong hai chế độ, liệu pháp cần phải được điều chỉnh theo nhu cầu của bạn. Hướng dẫn đề nghị sử dụng liều hiệu quả nhỏ nhất để kiểm soát triệu chứng. Thời gian bạn sử dụng phương pháp điều trị phụ thuộc vào sự cân bằng giữa rủi ro và lợi ích của bạn từ liệu pháp hormone. Mục tiêu là để tối ưu hóa chất lượng cuộc sống của bạn.


Một loại thuốc kết hợp bazedoxifene với estrogen liên hợp (Duavee) đã được phê duyệt để điều trị các triệu chứng ở phụ nữ tiền mãn kinh. Thuốc này có thể không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và có thể bảo vệ xương của bạn.


Liệu pháp estrogen không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn bị cục máu đông hoặc ung thư vú.


Thuốc chống trầm cảm


Một dạng paroxetine liều thấp (Britorelle) là phương pháp điều trị không gây dị ứng duy nhất đối với các cơn bốc hỏa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt. Các thuốc chống trầm cảm khác đã được sử dụng để điều trị các cơn bốc hỏa bao gồm:

Venlafaxine (Effexor XR, Pristiq)Paroxetine (Paxil, Pexeva)Fluoxetine (Prozac, Sarafem, những người khác)


Thủ tục khối thần kinh


Một thủ tục được gọi là khối ganglian stellate đã cho thấy lời hứa cho việc điều trị các cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn. Nó liên quan đến việc tiêm thuốc tê vào một cụm dây thần kinh ở cổ. Việc điều trị đã được sử dụng để kiểm soát cơn đau. Tác dụng phụ bao gồm đau và bầm tím tại chỗ tiêm.

Những loại thuốc này không hiệu quả như liệu pháp hormone đối với các cơn bốc hỏa nghiêm trọng, nhưng chúng có thể hữu ích cho những phụ nữ không thể sử dụng hormone. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm buồn nôn, chóng mặt, tăng cân, khô miệng hoặc rối loạn chức năng tình dục.


Thuốc theo toa khác


Các loại thuốc khác có thể cung cấp cứu trợ cho một số phụ nữ bao gồm:

Gabapentin (Thần kinh, Gralise, những người khác). Gabapentin là một loại thuốc chống động kinh có hiệu quả vừa phải trong việc giảm các cơn bốc hỏa. Tác dụng phụ có thể bao gồm buồn ngủ, chóng mặt và đau đầu. Clonidine (Catapres, Kapvay, những người khác). Clonidine, một viên thuốc hoặc miếng dán thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao, có thể giúp giảm bớt cơn bốc hỏa. Tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, khô miệng và táo bón.

5 views0 comments
bottom of page